Nhân viên làm SEO sẽ tìm kiếm các từ khóa liên quan tới các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Sau khi tiến hành tối ưu các nội dung trên web, SEOer sẽ quảng bá trang trên các diễn đàn, blog, mạng xã hội như Facebook, Twitter... nhằm nâng cao thứ hạng sắp xếp web ở vị trí dễ thu hút người đọc nhất.
Chia sẻ với VnExpress, ông Lê Nam, Giám đốc Công ty VietMoz cho biết, phát triển mạnh tại Việt Nam từ năm 2010, tới nay, nhu cầu tuyển dụng người làm SEO của các doanh nghiệp bắt đầu gia tăng. Ước tính tại Việt Nam hiện có khoảng 1.000 người làm nghề. Theo ông Nam, nếu có kỹ năng tốt, ngoài công việc tại một công ty, SEOer có thể xây dựng các trang web cá nhân tự kinh doanh, kiếm tiền trên mạng. Do vậy hiện không ít người quan tâm và muốn thử sức với nghề SEO. “SEO tốt cũng giống như doanh nghiệp đang đặt trụ sở ở mặt phố chính vậy”, ông Nam ví von.
Ông
Nguyễn
Trọng
Thơ,
Tổng
giám
đốc
iNET
cho
biết,
xu
hướng
kinh
doanh
trên
mạng
đang
thịnh
hành
tại
Việt
Nam.
Khách
hàng
mua
online
bao
giờ
cũng
có
tâm
lý
muốn
tham
khảo
ý
kiến,
tại
các
địa
chỉ
khác
nhau
để
so
sánh
giá
cả,
chất
lượng,
nguồn
gốc…kể
cả
khi
họ
biết
rất
rõ
về
sản
phẩm.
Thông
thường,
khách
hàng
chỉ
quan
tâm
đến
10
địa
chỉ
đầu
tiên
trên
công
cụ
tìm
kiếm
như
google,
yahoo,
bing.
Đây
cũng
là
những
vị
trí
mà
các
doanh
nghiệp
cần
duy
trì
lâu
dài
để
thu
hút
người
mua.
Thực
tế,
để
website
ổn
định
trên
top
10,
hầu
hết
các
doanh
nghiệp
thường
chi
một
khoản
phí
không
hề
nhỏ
cho
các
đơn
vị
cung
cấp
công
cụ
tìm
kiếm.
Tuy
nhiên,
theo
ông
Thơ,
mất
tiền
để
có
thứ
hạng
cao
nhiều
khi
không
đem
lại
kết
quả
kinh
doanh
như
kỳ
vọng.
Do
vậy,
nhiều
doanh
nghiệp
tự
tìm
cách
tối
ưu
hóa
thông
qua
SEOer.
“Thương
mại
điện
tử
càng
phát
triển
thì
nhu
cầu
làm
SEO
càng
tăng”,
CEO
iNet
cho
hay.
Lương trả cho một SEOer mới vào nghề hiện dao động 4-6 triệu đồng một tháng, còn từ 15-20 triệu đồng một tháng cho người có kinh nghiệm lâu năm. So với nhiều nghề khác thì đây vẫn là một mức thu nhập khá.
Ông Ngô Anh, chuyên gia đào tạo SEO tại một trung tâm cho biết, tư vấn, giảng dạy đang là hướng đi chủ yếu của nhiều SEOer có thâm niên. Đặc biệt, với một số lĩnh vực có đặc thù như vé máy bay, du lịch, nhân viên làm SEO có thu nhập cao hơn mức thông thường.
Vị này cho hay, SEO không còn là nghề hot như một vài năm về trước, số lượng SEOer gia tăng khiến cho cạnh tranh trong nghề cũng khốc liệt hơn. Đây cũng là một trong những lý do mà thu nhập của ông thời gian gần đây cũng không hoàn toàn từ nghề SEO. “Tôi làm SEO như một sở thích chứ không phải là kênh kiếm tiền chính như trước đây”, ông cho hay.
Đánh giá về triển vọng của nghề SEO khi thương mại điện tử phát triển mạnh trong thời gian tới, ông cho rằng cả hai lĩnh vực được kỳ vọng từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn đi những bước ban đầu. Theo ông, thương mại điện tử muốn phát triển tại Việt Nam cần đồng bộ nhiều yếu tố như thanh toán điện tử, hành lang pháp lý, bảo vệ thương hiệu, hàng hóa… mới có thể thay thế kênh thương mại offline như hiện nay.
CEO iNET nhận định, thương mại điện tử là xu hướng tất yếu có thể thay thế kênh mua sắm truyền thống hiện nay. Hiện nhiều doanh nghiệp đã dần dịch chuyển từ bán hàng truyền thống sang bán online. Do đó, theo ông này nhu cầu nhân lực nghề SEO cũng tăng nhanh trong thời gian tới.
Ông Nam cho rằng, tại Việt Nam từ năm 2013 đến nay, doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của SEO và đầu tư nhiều hơn vào kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng, SEO không hẳn là “chiếc khóa” để mở cánh cửa giúp người tiêu dùng gần hơn với doanh nghiệp nếu như không cung cấp các sản phẩm đúng chất lượng, mẫu mã như quảng bá trên trang cho dù doanh nghiệp có đội ngũ SEOer tài giỏi. “Theo tôi, bất kể ngành nghề gì, chất lượng của sản phẩm vẫn là yếu tố tiên quyết”, ông nói.
thu nhập, số lượng, ngày càng, lĩnh vực, thương mại, phát triển