Bài viết theo chủ đề

Tìm tài liệu

Liên kết

Sở GD-ĐT Hà Nội

Từ năm 2018, học sinh bắt đầu sử dụng sách giáo khoa mới

Đăng lúc: Thứ tư - 24/12/2014 10:00 - Người đăng: Webmaster


Chiều 28/11, Quốc hội thông qua nghị quyết đổi mới chương trình và sách giáo khoa (SGK). Từ năm 2018-2019, ngành giáo dục sẽ bắt đầu áp dụng SGK mới vào dạy học theo hình thức cuốn chiếu ở cả ba cấp học.

Nghị quyết về đổi mới chương trình, SGK đã được Quốc hội thông qua với 397 đại biểu tán thành (đạt 79,88%). Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá Giáo dục, Thanh thiếu niên, nhi đồng Đào Trọng Thi, hiện ngành giáo dục có một chương trình, một bộ SGK, nhưng đã xuất hiện những hạn chế như chưa phù hợp với nhiều địa phương, chưa phát huy tính sáng tạo của giáo viên.

Xu thế chung của các nước là có một chương trình quốc gia và nhiều bộ SGK. Từ thực tiễn và kinh ngiệm thế giới, Việt Nam sẽ thống nhất một chương trình, có nội dung cốt lõi thực hiện chung trên cả nước. Vì điều kiện vùng miền khác nhau nên cần thiết phải có phần mềm dẻo để địa phương, nhà trường bổ sung cho phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh, cơ sở vật chất của trường.

Về SGK, Quốc hội thống nhất sẽ có một số sách cho mỗi môn học. SGK sẽ cụ thể hóa các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về nội dung giáo dục, phẩm chất và năng lực học sinh; định hướng phương pháp giáo dục và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng. Nhà nước sẽ xã hội hóa việc biên soạn SGK; khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn sách trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông.

dbieu-8539-1417167158.jpg

Quang cảnh tại Quốc hội trong phiên làm việc chiều 28/11. Ảnh chụp qua màn hình.

Theo Ủy ban Văn hoá Giáo dục Thanh thiếu niên và nhi đồng, xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa phổ thông là bước đi đúng nhưng cần thận trọng. Nhà nước cần hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi của học sinh và cơ sở giáo dục, đảm bảo chủ động và đúng lộ trình, Quốc hội đồng ý để Bộ Giáo dục tham gia biên soạn SGK. Bộ sẽ chỉ đạo các nhà giáo, nhà khoa học hiểu biết, có kinh nghiệm biên soạn.

Nhằm tránh tình trạng Bộ Giáo dục "vừa đá bóng, vừa thổi còi" như các đại biểu lo ngại, nghị quyết nêu rõ Bộ GD&ĐT sẽ ban hành tiêu chí đánh giá SGK và phê duyệt SGK được phép sử dụng trên cơ sở kết quả thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK (Hội đồng làm việc độc lập). Chính phủ ban hành cơ chế tài chính bảo đảm công bằng giữa sách giáo khoa do tổ chức, cá nhân biên soạn.

Theo nghị quyết, các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng dựa trên ý kiến của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục. Từ năm học 2018-2019, ngành giáo dục bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
 

Tác giả: Admin
Nguồn: vnexpress.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Baner thời sự