Bài viết theo chủ đề

Tìm tài liệu

Liên kết

Sở GD-ĐT Hà Nội

Học sinh Khoá I trong suy nghĩ của các giáo viên Văn - Trường THPT Thạch Bàn

Đăng lúc: Thứ hai - 03/08/2015 20:01 - Người đăng: Webmaster

HỌC SINH KHÓA I
TRONG SUY NGHĨ CỦA CÁC GIÁO VIÊN VĂN
TRƯỜNG THPT THẠCH BÀN
 

Năm học 2014-2015 với thầy và trò khối 12 trường THPT Thạch Bàn thật nhiều cảm xúc.
Đó là năm học nhà trường tiễn khóa học sinh đầu tiên ra trường; là năm mà kì thi Tốt nghiệp được ghép chung trong kì thi Đại học, Cao đẳng; là năm mà cái nóng rát kéo dọc dài tháng 6 và những cơn bão, lốc bất ngờ qua Thành phố, bạt lối đi….
Đối với chúng tôi- những giáo viên Ngữ văn luôn trở trăn khi bài viết của học sinh  còn thiếu hụt về kiến thức, nghèo nàn về cảm xúc hay ngây ngô trong cách diễn đạt, dùng từ. Bởi lẽ, bên cạnh các học sinh chăm học, một số em vẫn biếng lười. Các em ngại đọc văn bản, ngại nhớ các phương pháp, ngại rèn các kĩ năng. Nhớ lần kiểm tra đầu năm: bài thì chữ to cồ cộ, bài thì xiêu vẹo đến bất ngờ; bài lạc đề ngồi viết những vần thơ, bài lại phủ đầy trang bút xóa…
Trước thực trạng đó, chúng tôi họp bàn để tìm ra phương pháp và lập trình kế hoạch dạy đúng đối tượng, sát mục tiêu. Thế là, những buổi dạy chia ra nhiều nhóm năng lực; những hôm học bổ trợ miễn phí cho học sinh yếu, kém được ra đời; những buổi ngoại khóa vui chơi đều được lồng ghép thành bài học; những kì kiểm tra chất lượng thôi thúc ý thức học của các trò; những thắc mắc và âu lo, đều được các thầy cô nhẹ nhàng “tháo gỡ”…
Theo thời gian, khóa I trưởng thành dần. Những tiết học văn không còn là nỗi sợ mà là giấy phút háo hức của cô trò. Bài học về giá trị của “nhận- cho”, bài học về sự kiên trì cố gắng; bài học về thành công phải qua cay đắng được học sinh vận dụng từ lí thuyết đến thực hành.
Ngày sắp thi các cô tổ chức vấn đáp nhanh kiến thức đọc-hiểu nội dung sáng rõ; phần viết nghị luận xã hội là bày tỏ quan điểm của mình với thế giới xung quanh; Làm nghị luận văn học phải như người “ăn sành”: biết chọn món ngon để thưởng thức, phải thấy được giá trị thực sau mỗi hình tượng nghệ thuật được dựng xây.
Ngày các trò đi thi, giáo viên ai cũng mong chờ mỗi tích tắc đồng hồ trôi qua để nghe báo cáo. Không thấy một trò nào mếu máo, khi cầm đề Văn….
Ngày có kết quả, thầy cô mừng xiết bao: 6/7 lớp tỉ lệ môn Văn trên 80%; lớp cao nhất đỗ 100%; lớp khiêm tốn nhất cũng đạt 79,89%; 48% học sinh đạt điểm khá giỏi, nhiều học trò có kết quả bài thi bứt phá...
Xem kết quả, giáo viên chúng tôi trào nước mắt: Hạnh phúc là đây! Thành quả đây rồi! Những con số đó minh chứng cho bao tháng ngày vất vả, thầy cô gieo hạt giống niềm tin để sự nỗ lực được nảy mầm trong từng bài trò viết.
Xin được cảm ơn các thầy cô đã trực tiếp dạy khối 12; xin được cảm ơn tất cả các thầy cô nhóm Ngữ Văn đã sát cánh, đoàn kết và góp sức để cùng xây dựng “bộ móng” tốt cho ngôi nhà chung thân yêu của chúng ta!
Chúc mừng thành công của các em khóa 1!
Chúc mừng thành công của trường THPT Thạch Bàn!
Hi vọng mầm non tiếp tục được ươm, ánh nắng tiếp tục chiếu sáng để mỗi ngày cây học thức thêm xanh tươi, tốt lành!

                                                                            
Hà Nội, ngày 30 tháng 7 năm 2015

 
Tác giả: Admin
Nguồn: c3thachban.edu.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 328 trong 66 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Baner thời sự