Bài viết theo chủ đề

Tìm tài liệu

Liên kết

Sở GD-ĐT Hà Nội

Cấu trúc đề thi thpt quốc gia môn Vật Lý năm 2015

Đăng lúc: Chủ nhật - 01/02/2015 12:14 - Người đăng: Webmaster



PHÂN TÍCH CẤU TRÚC ĐỀ THI 2010 – 2014 (Theo chương trình chuẩn)

Năm/

Nội dung

Dao động cơ học

Sóng

cơ học

Dòng điện xoay chiều

Dao động Sóng điện từ

Sóng

ánh sáng

Lượng tử ánh sáng

Hạt nhân nguyên tử

Khác

2010

9

5

11

5

5

6

7

2

2011

9

5

12

4

6

6

5

3

2012

10

7

12

4

6

5

6

 

2013

10

6

12

4

6

5

6

1 (TĐ)

2014

10

7

12

4

7

4

6

 

Chiếm

18-20%

10-14%

22-24%

8-10%

10-14%

8-12%

10-14%

 

Vì đề thi THPT quốc gia 2015 theo Bộ giáo dục sẽ có cấu trúc giống đề thi năm 2014 vì vậy chúng ta cùng phân tích kỹ đề năm 2014 và phân tích dự đoán cấu trúc năm 2015.

PHÂN TÍCH CHI TIẾT CẤU TRÚC VÀ ĐÁNH GIÁ ĐỀ NĂM 2014

2014

Dao động cơ học

Sóng

cơ học

Dòng điện xoay chiều

Dao động Sóng điện từ

Sóng

ánh sáng

Lượng tử ánh sáng

Hạt nhân nguyên tử

10

7

12

4

7

4

6

Lý thuyết/

Bài tập

LT

BT

LT

BT

LT

BT

LT

BT

LT

BT

LT

BT

LT

BT

1

9

0

7

1

11

2

2

5

2

1

3

4

2

Đánh giá

Bthường/Khó

bt

Khó

bt

Khó

bt

Khó

bt

Khó

bt

Khó

bt

Khó

bt

Khó

9

1

4

3

8

3(1)

3

1

7

0

3

1

5

1


Nhìn chung đề Vật lý năm 2014 có thể đánh giá học sinh một cách khá toàn diện về kiến thức, kỹ năng Vật lý ở lớp 12 bậc THPT. Đây cũng là một đề thi xứng đáng với tính chất đề thi tuyển sinh vào đại học.  

Với học sinh được học, ôn tập và có tâm lý thi tốt thì không khó để đạt được điểm 8. Một số đặc điểm nổi bật của đề thi năm 2014:

Khoảng 50% số câu trong đề thi là các kiến thức rất cơ bản phân bố tương đối đều trong chương trình vật lý 12. Trong đó, có nhiều câu dễ thuộc phần dòng điện xoay chiều (khoảng 6 câu). Các câu hỏi kiểm tra về tính chất sóng của ánh sáng, lượng tử ánh sáng, vật lý hạt nhân đều là những câu hỏi mà học sinh có thể làm nhanh. Như vậy, với mục tiêu đạt 5-6 điểm môn vật lí thì các em hoàn toàn có thể đạt được.

Khoảng 30-40% số câu dùng để chọn được học sinh khá, giỏi vật lí vẫn là các nội dụng liên quan đến vật lí cổ điển thuộc phần cơ học và dòng điện xoay chiều. Các câu này đỏi hỏi học sinh tập trung, phân tích, tính toán cẩn thận và đây cũng là những câu tương đối khó.

Một số câu hỏi có thể làm cho học sinh khó tìm được phương án trả lời đúng nếu không hiểu đúng bản chất vật lí của nội dung đề cập tới trong đề bài:

- Kiểm tra khả năng phân tích đồ thị của đại lượng vật lí biến thiên điều hòa.

- Phân biệt rõ lực kéo về và lực đàn hồi.

- Phân biệt rõ giữa hai khái niệm vận tốc và tốc độ.

- Liên quan nhiều tới kiến thức vật lý lớp 10, 11: Cơ và điện

So với đề thi các năm trước, đề thi năm2014 có hai câu với ý tưởng mới mẻ. Một câu kiểm tra hiểu biết của học sinh về dụng cụ thí nghiệm (đồng hồ đo điện đa năng). Những học sinh chưa từng được làm thí nghiệm khi hỏi về đồng hồ đa năng hiện số thì quả thật là khó khăn. Một câu khác hỏi về đặc trưng vật lí của âm liên quan đến kiến thức về nhạc lý cơ bản khá thú vị. Với câu này chúng ta có thêm kiến thức về vật lí liên quan đến âm nhạc. Kiểu câu như thế này đưa gần vật lí với cuộc sống hơn.

Phân bố các đáp án năm 2014: Phương án đúng gần như trải đều các câu A, B, C, D

Mã đề 259: A. 12                  B. 12               C. 14               D. 12

Mã đề 319: A. 11                  B. 14               C. 12               D. 13

Mã đề 493: A. 12                  B. 12               C. 12               D. 14

Mã đề 692: A. 12                  B. 12               C. 14               D. 12

Mã đề 746: A. 13                  B. 12               C. 13               D. 12

Mã đề 825: A. 12                  B. 14               C. 12               D. 12


MỘT SỐ DỰ ĐOÁN ĐỀ THI NĂM 2015

- Khoảng 50% thuộc các vấn đề cơ bản, học sinh trung bình có thể kiếm được 4-5 điểm.

- Có tính phân loại học sinh cao: Các vấn đề khó vẫn hay vào phần cơ học và dòng điện xoay chiều.

- Hướng đến các vấn đề gần gũi với thực tế cuộc sống và thực nghiệm (thí nghiệm)

- Học sinh phải hiểu rõ bản chất vật lí các hiện tượng mới có thể đạt điểm cao.

- Đề có 50 câu chung cho tất cả các đối tượng học sinh.

- Sẽ không ra câu hỏi vào phần: Cơ học vật rắn, thuyết tương đối và từ vi mô đến vĩ mô.

Trong quá trình ôn tập theo từng chủ đề thầy sẽ nhấn mạnh và phân tích, dự đoán kỹ hơn cho các em.

DỰ ĐOÁN CẤU TRÚC ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2015

CHỦ ĐỀ

MỨC ĐỘ

Tổng

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Phân tích, tổng hợp

Dao động cơ

Số câu

5

3

1

1

10

Điểm

2,0

1,2

0,4

0,4

4,0

Sóng cơ

Số câu

3

2

0

1

6

Điểm

1,2

0,8

0

0,4

2,4

Dòng điện xoay chiều

Số câu

3

4

2

2

11

Điểm

1,2

1,6

0,8

0,8

4,4

Dao động và sóng điện từ

Số câu

3

1

0

0

4

Điểm

1,2

0,4

0

0

1,6

Sóng ánh sáng

Số câu

4

2

1

0

7

Điểm

1,6

0,8

0,4

0

2,8

Lượng tử ánh sáng

Số câu

3

1

0

0

4

Điểm

1,2

0,4

0

0

1,6

Hạt nhân nguyên tử

Số câu

4

2

0

0

6

Điểm

1,6

0,8

0

0

2,4

Kiến thức tổng hợp

Số câu

0

0

1

1

2

Điểm

04

0

0,4

0,4

0,8

TỔNG CỘNG

Số câu

25

15

5

5

50

Điểm

10,0

6,0

2,0

2,0

20,0 


Tác giả: Admin
Nguồn: Tổng hợp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Học viện Nông nghiệp Việt Nam trao tặng dung dịch nước rửa tay, khẩu trang cho học sinh Trường THPT Thạch Bàn, Hà Nội

Học viện Nông nghiệp Việt Nam trao tặng dung dịch nước rửa tay, khẩu trang cho học sinh Trường THPT Thạch Bàn, Hà Nội

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại với diễn biến hết sức phức tạp và có nguy cơ lây lan trong cộng đồng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trao tặng dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang cho học sinh trường THPT Thạch Bàn, đồng thời tuyên truyền tới học sinh những giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid - 19.

Xem tiếp...