Bài viết theo chủ đề

Tìm tài liệu

Liên kết

Sở GD-ĐT Hà Nội
Với mô hình mới, hiện đại, tiện ích, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục ngày nay. Theo đó, trường có các khu riêng biệt: khu lớp học gồm 3 dãy nhà 4 tầng, với 36 phòng học, 2 phòng đa năng và 8 phòng học bộ môn Lý, Hóa, Sinh, Tin, Tiếng Anh, Công nghệ, đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu dạy và học; khu nhà hiệu bộ 3 tầng, được trang bị đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm việc, trong đó toàn bộ tầng 3 với diện tích 420m2 dành cho thư viện, giúp cho thầy – trò đẩy mạnh việc tự học, tự bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; khu giáo dục thể chất gồm 01 nhà thể chất với diện tích 720m2, 2 sân bóng đá được trồng cỏ nhân tạo, 01 sân bóng rổ, ngoài ra còn có khu sân chơi, khu sinh hoạt tập thể và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, có vườn trường xung quanh, xen kẽ giữa các dãy nhà, tạo nên một môi trường giáo dục khang trang, hiện đại, thân thiện.
Quy mô phát triển của trường có 36 lớp với 1.620 học sinh, 98 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngay từ tháng đầu năm học, nhà trường đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, thành lập Chi bộ đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên. Năm học 2012-2013, nhà trường có 7 lớp 10 với 315 học sinh phần lớn thuộc địa bàn quận Long Biên và một số học sinh của huyện Gia Lâm. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đều đạt chuẩn (trình độ đại học trở lên), trong đó gần 50% có trình độ thạc sỹ.
Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng học kỳ và cả bậc học, nội dung giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh và đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Quan điểm chủ đạo trong mọi hoạt động ở nhà trường là hướng vào người học, tất cả vì học sinh. Do vậy, nội dung giáo dục đều vừa sức, khả thi, dễ thực hiện, tạo được sự đồng thuận cao của cha mẹ học sinh. Sau mỗi hoạt động các em đều có thêm thông tin và hiểu biết mới. Điều đó mang lại niềm tin và hứng thú cho học sinh, giúp các em trưởng thành, khẳng định chất lượng giáo dục và vị thế của nhà trường.
Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ đảng, Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường, các chương trình giáo dục của bậc học được triển khai đầy đủ, hiệu quả.
* Công tác giáo dục đạo đức, nếp sống:
- Về nhận thức: Được các thầy cô phổ biến, giáo dục tận tình, thân ái, phân tích cho các em biết điều tốt-xấu, đúng-sai, các em đã hiểu được sâu sắc quyền lợi và trách nhiệm của người học sinh. Qua đó các em tích cực hưởng ứng phong trào thi đua của Đoàn thanh niên với tâm thế thoải mái.
- Về hành vi, thái độ: Hầu hết các em đều có ứng xử thân thiện, văn minh. Những hành vi xấu, nghiêm cấm bị đẩy lùi, không còn học sinh cố ý vi phạm nội quy. 100% học sinh đều biết giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch, đẹp, không giấy rác; trang phục, tác phong đúng tư thế của người học sinh. Học sinh nào cũng tự hào về nhà trường, cùng nhau thực hiện tốt nền nếp, giữ nghiêm kỷ cương, khẳng định vị thế của trường trên địa bàn quận và thành phố.
- Trong quá trình rèn luyện, học sinh nói chung và cán bộ lớp, cán bộ tổ nói riêng từng bước trưởng thành. Đó là nguồn động viên các thầy cô và cha mẹ càng thêm quan tâm, cùng có trách nhiệm chăm lo, đầu tư cho học sinh.
- Kết quả giáo dục đạo đức ở học kỳ I, đã có 257/315=81,6 % đạt loại tốt; 46/315= 14,6 % đạt loại khá; 11/315 = 3,5 % trung bình, 1/315 yếu.
* Công tác giáo dục văn hóa:
Đây là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giáo dục của nhà trường. Với chất lượng đầu vào còn khiêm tốn, nhiều học sinh năng lực còn hạn chế. Đó là những khó khăn rất lớn cho việc nâng cao chất lượng dạy học, càng khó khăn hơn cho việc tự học của học sinh.
Ở lớp 10, nhất là thời gian đầu năm, là giai đoạn chuyển cấp, nhà trường chỉ đạo cho các thầy cô dạy chậm, tinh giản để các em dễ tiếp thu. Đồng thời chú trọng củng cố, bổ sung kiến thức cơ bản ở bậc THCS, rèn cho các em quen dần phương pháp học tập ở bậc THPT, từng bước tạo cho học sinh có thói quen tự học.
Việc dạy học đảm bảo nguyên tắc dạy đến đâu học sinh nắm chắc đến đó. Ngay trên lớp các thầy cô giúp cho học sinh giải quyết được các câu hỏi, bài tập ở mức độ biết, hiểu, vận dụng. Hệ thống bài phải logic, đảm bảo tính sư phạm, có đủ các dạng bài từ dễ đến khó, phù hợp đối tượng. Về nhà, học sinh phải tự rèn, khắc sâu kiến thức, giải quyết được bài tập ở mức độ cao hơn
Những học sinh chưa chủ động được việc học tập, nhà trường thống nhất với CMHS tạo điều kiện để các thầy cô tăng cường hướng dẫn thêm vào buổi chiều. Nhờ vậy, chất lượng học tập của học sinh ngày một đồng đều, đạt được yêu cầu đề ra. Có biện pháp giáo dục nghiêm khắc với học sinh không cố gắng rèn luyện trong học tập và đạo đức.
Tính đến cuối học kỳ I, kết quả xếp văn hóa của học sinh như sau:
Học sinh Giỏi: 21/315 = 6,7%; khá 175/315=55,6%; trung bình 106/315=37,7%; 13/315=4,1% yếu
* Công tác giáo dục toàn diện:
Nhà trường luôn quan tâm công tác giáo dục toàn diện, tạo sân chơi phù hợp với tâm lí và năng lực học sinh, giúp cho các em có tâm thế thoải mái, thêm hiểu biết, tự tin, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ cho việc học tập tốt hơn. Duy trì sinh hoạt tập thể vào thứ hai hàng tuần. Trong mỗi buổi sinh hoạt đều dành thời gian cho các nội dung: nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm việc học tập và thực hiện nền nếp trong tuần; phổ biến, ôn luyện kiến thức đã học thông qua các trò chơi, đố vui, tiểu phẩm; và thể hiện tài năng đa dạng của học sinh.
Tại cuộc thi tìm hiểu và tuyên truyền luật phòng chống ma túy cấp cụm Long Biên – Gia Lâm, học sinh trường THPT Thạch Bàn đã giành được giải nhì, cả 3 phần thi đều rất độc đáo, sáng tạo, ý nghĩa, có nội dung sâu sắc, được ban giám khảo đánh giá cao.
Nhà trường phối hợp với CMHS tận dụng từng ngày lễ trong năm, tổ chức cho học sinh giao lưu, sinh hoạt tập thể nhẹ nhàng, ý nghĩa và mang lại hiệu quả giáo dục tốt. Như chúc mừng sinh nhật, đón mừng lễ giáng sinh, mừng năm mới, chúc mừng ngày 20/10, 20/11, 26/3,... Qua đó, chúc mừng và tặng quà lưu niệm cho học sinh. Các em rất phấn khởi, tự hào, thêm yêu bạn bè, thầy cô, mái trường.
Được sự đồng tình của CMHS cùng với các thầy cô, học sinh, nhà trường đã trồng mới được gần 400 cây các loại tạo cảnh quan sư phạm thêm khang trang, sạch đẹp.
Có thể nói rằng, sau một năm thành lập và đi vào hoạt động Nhà trường đã đạt được những kết quả bước đầu phấn khởi. Các chỉ số giáo dục đều đạt và vượt so với định mức đề ra.
Tuy vậy, để tạo được niềm tin của nhân dân, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học, đòi hỏi tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đoàn kết phấn đấu liên tục, đổi mới không ngừng, xây dựng và thực hiện nội dung, chương trình giáo dục hợp lý, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu của xã hội hiện nay, xứng đáng với sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành Thành phố và Quận./.

Quan điểm chủ đạo trong mọi hoạt động ở nhà trường là hướng vào người học, tất cả vì sự phát triển toàn diện của học sinh.
 
Trường trực tuyến